Đau cột sống có nên tập thể dục?

39

Đau cột sống là tình trạng phổ biến, thường gặp ở những người ngồi làm việc sai tư thế, thường xuyên mang vác vật nặng, chơi thể thao không đúng cách,…Nhiều người cho rằng khi bị đau cột sống nên nghỉ ngơi mới có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả. Vậy khi bị đau cột sống có nên tập thể dục không?

Người bị đau cột sống có nên tập thể dục không?

Các chuyên gia cơ xương khớp cho biết, bệnh đau cột sống người gặp ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều bạn trẻ mắc phải căn bệnh này. Chủ yếu là họ đứng ngồi sai tư thế trong khi sinh hoạt, làm việc hoặc thoái quen ít vận động.

Đau cột sống không thể chữa trong một sớm một chiều, mà cần có sự kết hợp giữa phương pháp điều trị chuyên khoa với yếu tố vận động mỗi ngày.

Thực tế, nhiều người vẫn quan niệm rằng khi bị bệnh đau cột sống nên nghỉ ngơi và hạn chế vận động nhiều. Tuy nhiên, đây là một nhận định thiếu sót, có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Đau cột sống có nên tập thể dục - hình 1

Đau cột sống có nên tập thể dục không?

Các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Cơ Xương Khớp khuyên rằng, người bị bệnh đau cột sống nên dành thời gian nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, cần có chế độ vận động và luyện tập thể dục thể thao hợp lý. Người bệnh nên tập các bài thể dục mà bác sĩ gợi ý để tránh tình trạng cơ co cứng.

Việc nằm yên một chỗ sẽ khiến bệnh không tiến triển tốt mà còn làm cho nó trở nên tồi tệ hơn. Vì khi vận động, các khớp xương sẽ liên tục được tái tạo và hoạt động trơn tru. Nằm yên một chỗ sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa của các khớp, xương và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu cho rằng, việc chăm chỉ luyệm tập thể dục hàng ngày sẽ giúp người bệnh đau cột sống cải thiện tình trạng bệnh rõ rệt.

Như vậy, khi bị đau cột sống, người bệnh nên luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, với những bài tập phù hợp nhất.

Người bị đau cột sống nên tập thể dục như thế nào?

Mỗi bài tập sẽ có mục đích riêng, do đó người bệnh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi thực hiện. Nếu tập luyện không đúng cách bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Người bệnh đau cột sông nên tập luyện thể dục như sau:

– Thong thả, nhẹ nhàng, không gây đau. Tập đúng động tác, nhẹ nhàng, tăng dần cường độ để tăng tính linh hoạt của cột sống. Tạo sự cân bằng các tư thế cột sống, giảm dần cảm giác đau.

– Giai đoạn đầu, người bệnh có thể kết hợp tập luyện với dùng thuốc giảm đau. Sau đó bỏ thuốc, chỉ tập luyện và xoa bóp.

– Sau khi cảm giác đau giảm thì nên tập các bài củng cố cơ và dây chằng ở vùng lưng.

Việc tập luyện đúng cách và thường xuyên sẽ giúp người bệnh giảm đau cột sống hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị căn bệnh này.

Đau cột sống nên tập những môn thể thao nào?

Người bị đau cột sống có thể tập những môn thể dục nhẹ nhàng, giúp tăng cường độ dẻo dai của cột sống, giảm sức nặng cho cơ thể. Dưới đây là một số bài tập dành cho người bị đau cột sống:

 - Đi bộ

Đây là một thể thao bổ ích, tốt cho sức khỏe hệ xương khớp. Người bệnh có thể đi bộ khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày.

Đau cột sống có nên tập thể dục - hình 2

Đi bộ là mộn thể dục tốt cho người đau cột sống

– Bơi lội

Bơi lội không chỉ giúp khớp dẻo dai, khỏe mạnh mà còn cải thiện chứng đau cột sống hiệu quả.

Người bệnh nên bơi 3 buổi/1 tuần, mỗi buổi kéo dài từ 25 – 30 phút. Thời gian đầu nên bơi chậm và tăng dần ở những buổi tiếp theo.

– Yoga

Yoga có tác dụng phòng và chữa chứng đau cột sống hiệu quả. Luyện tập mỗi ngày giúp gân, cơ, các khớp xương luôn khỏe mạnh, dẻo dai, linh hoạt.

Người bệnh nên đến lớp học yoga để được hướng dẫn động tác, sau đó có thể tập tại nhà.

Trên đây là những thông tin về đau cột sống có nên tập thể dục? Nếu còn thắc mắc thì hãy nhấp vào bảng chat bên dưới để được các chuyên gia giải đáp