Bài tập phục hồi đứt dây chằng chéo trước

46

Đứt dây chằng chéo trước sẽ khiến xương chày bị trượt ra trước, khớp gối bị lỏng lẻo, gây khó khăn trong việc di chuyển. Phẫu thuật tái tạo dây chằng là điều cần thiết. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, người bệnh cần phải kiên trì luyện tập. Bài viết này chia sẻ về các bài tập phục hồi dứt dây chằng chéo trước để người bệnh tham khảo.

Bài tập phục hồi đứt dây chằng chéo trước sau khi mổ

Theo các chuyên gia Phòng Khám Cơ Xương Khớp, bài tập phục hồi dứt dây chằng chéo trước bao gồm:

– Trong 3 ngày đầu sau khi mổ

Bệnh nhân cần đeo nẹp liên tục. Hạn chế di chuyển nhưng có thể ngồi dậy tại giường và kếp hợp tập luyện các động tác:

+ Tập cử động và lắc phần xương bánh chè để đầu gối không cứng.

+ Tập các động tác dạng chân, khép chân, nâng chân lên khỏi mặt phẳng.

Bài tập phục hồi đứt dây chằng chéo trước - hình 1

Bài tập phục hồi đứt dây chằng chéo trước

+ Gồng cơ đùi, cơ cẳng bàn chân.

+ Thỉnh thoảng tháo nẹp (khoảng 3-4 lần/ ngày) và tập động tác gấp gối dưới 600 lần.

+ Tăng cường độ ở ngày 2 và 3 để chân có phản xạ tốt hơn.

– 7 ngày sau khi phẫu thuật

+ Tập luyện thuần thục động tác co gập gối sao cho khớp gối có thể co được đến 90 độ.

+ Khớp gối phải duỗi được hoàn toàn và nâng cao sức mạnh của các cơ ở đầu đùi.

+ Tăng dần sức chịu đựng trọng lượng của chân.

Trong quá trình luyện tập nếu khớp gối bị sưng đau thì nên tạm thời ngưng lại. Sử dụng túi đá chườm lạnh sẽ giúp cho khớp bớt đau hơn.

– Từ tuần thứ 3 đến tuần 4

+ Tích cực tập luyện cho khớp gối bên phẫu thuật để nó có khả năng gập 1 góc 120 độ.

+ Tăng sức cơ đầu gối qua bài tập nâng chân hay duỗi gối.

+ Tập dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên chân phẫu thuật.

– Từ tuần thứ 5 đến tuần 6

+ Tập bài tập nhún, xuống tấn khoảng 90 – 40 độ và tăng tốc theo thời gian luyện tập.

+ Bước lên xuống cầu thang.

+ Sử dụng bao cát hay chun để nâng cao sức mạnh cơ đùi.

– Từ tuần 7 đến tuần 16

+ Duy trì và tăng cường các bài tập trên.

+ Bỏ nẹp tập đi bộ.

+ Tập bước cầu thang với số nấc tăng.

+ Tập nhún đùi, gấp duỗi gối tăng mức độ và tốc độ.

+ Tập chạy trên đường bằng.

– Tháng 5 – tháng 6

+ Tăng cường tập trung bài tập nâng sức cơ tứ đầu đùi, cơ chậu chày.

+ Tập chạy, lên xuống cầu thang nhiều hơn.

– Tháng 7

+ Quay lại với các môn thể thao.

Lời khuyên của bác sĩ

Bài tập phục hồi đứt dây chằng chéo trước - hình 2

Bổ sung thực phẩm giàu chất omega 3

Để phục hồi nhanh chóng sau khi mổ đứt dây chằng, bên cạnh việc luyện tập người bệnh cần phải chú ý:

– Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng: Người bệnh nên ăn những thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 3. Bởi chất này giúp hỗ trợ sự hình thành collagen sau chấn thương và kiểm soát tình trạng viêm.

Tăng cường bổ sung vitamin C và E để đẩy nhanh quá trình chữa bệnh bằng cách giảm viêm và thúc đẩy sức mạnh cơ bắp.

– Kiểm soát cân nặng: Cân nặng sẽ làm gia tăng thêm áp lực vào đầu gối. Do vậy, người bệnh cần phải hết sức lưu ý.

– Kiên trì với các bài tập

Trên đây là những chia sẻ về bài tập phục hồi đứt dây chằng chéo trước. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy nhấp vào bảng tư vấn trực tuyến bên dưới, các chuyên gia sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích nhất.